+ Trả Lời
Kết quả 1 tới 8 của 8

Chủ đề: Nguyên tắc hoạt động của động cơ 2 thì

  1. #1
    Mặc cảm nhất mạng iKook is on a distinguished road iKook's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2009
    Địa điểm
    HN
    Bài viết
    16
    Thanks
    0
    Thanked 2 Times in 1 Post

    Mặc định Nguyên tắc hoạt động của động cơ 2 thì



    Về căn bản có thể hiểu nôm na : Để pittong chuyển động bao gồm 4 giai đoạn: hút, nén, nổ, xả.
    - Động cơ 4 thì ( trong các loại xe số chân thường gặp như wave, dream) sẽ thực hiện 4 giai đoạn đó trong 4 kỳ -> 4 thì
    - Động cơ 2 thì (vespa nhà chúng ta và 1 số loại xe cổ khác) thực hiện 4 giai đoạn trên trong 2 kỳ ->2 thì

    Mỗi kỳ là lúc pittong quay đc 180 độ. Như vậy để hoàn thành 4 giai đoạn hút, nén, nổ, xả trục khuỷu của động cơ 4 thì quay 720 độ ( 2 vòng), còn động cơ 2 thì cần 360 độ (1 vòng)

    Động cơ 2 thì:

    Thì 1: Tạo công và nén trước
    Pít tông bắt đầu sắp vượt qua điểm chết trên. Bộ phận đánh lửa đốt hỗn hợp trong buồng đốt phía trên pít tông, nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng. Pít tông đi xuống và qua đó tạo ra công cơ học.
    Trong phần không gian ở phía dưới pít tông, khí mới vừa được hút vào sẽ bị nén lại bởi chuyển động đi xuống của pít tông
    Trong giai đoạn cuối khi pít tông đi xuống, lỗ thải khí và ống dẫn khí được mở ra. Hỗn hợp khí mới đang bị nén dưới áp suất chuyển động từ buồng nén dưới pít tông qua ống dẫn khí đi vào xy lanh đẩy khí thải qua lỗ thải khí ra ngoài.
    Thì 2: Nén và hút
    Trong khi pít tông đi lên, lỗ thải khí và ngay sau đó là ống dẫn khí được đóng lại.
    Trong lúc pít tông tiếp tục chuyển động đi lên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xy lanh tiếp tục bị nén lại và ngay trước khi pít tông đạt đến điểm chết trên thì được đốt cháy.
    Trong buồng nén khí trước ở phía dưới pít tông khí mới được hút vào qua ống dẫn.

    Click vào đây để nhìn hình động của động cơ 2 thì: http://clbmodify.com/attachment.php?aid=425

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Phân tích ưu và nhược:


    Ưu điểm


    Ưu điểm trên lý thuyết của một động cơ hai thì là có hiệu suất riêng (hiệu suất trên dung tích) cao hơn một động cơ bốn thì, vì mỗi một vòng quay của trục khuỷu là một thì tạo công (ở động cơ bốn thì, hai vòng quay của trục khuỷu tương ứng với một thì tạo công). Trên thực tế động cơ bốn thì đã rút ngắn khoảng cách này rất nhiều nhờ vào những cải tiến gần đây (thí dụ như nhờ vào các hệ thống phun cải tiến) nên các mô tô hay xe máy có động cơ bốn thì không còn chạy chậm hay có gia tốc chậm hơn hơn loại hai thì nữa. Vận tốc tối đa của pít tông chậm hơn so với động cơ bốn thì vì có các ống dẫn khí trong xy lanh, điều này cũng hạn chế hiệu suất của động cơ hai thì.
    Cách chế tạo đơn giản hơn của động cơ hai thì mang lại nhiểu ưu điểm như dễ bảo trì hơn và có khối lượng di động (trục khuỷu, pít tông,...) nhỏ hơn rất nhiều so với một động cơ bốn thì tương tự. Hiệu ứng tốt của việc này là mang lại một xung lượng góc nhỏ hơn.


    Nhược điểm:

    Khuyết điểm đặc biệt của động cơ hai thì là thất thoát nhiên liệu hình thành qua sự pha trộn một phần giữa hỗn hợp khí mới và khí thải, vì thế một phần của hỗn hợp nhiên liệu và không khí thoát ra ngoài theo ống thoát khí gây ô nhiễm môi trường.
    Ngược với động cơ bốn thì và động cơ diesel hai thì, động cơ hai thì thường không có nhớt bôi trơn thường xuyên mà dùng một hỗn hợp pha trộn giữa xăng và nhớt dùng làm nhiên liệu và chất bôi trơn. Vì nhớt chỉ được đốt cháy một phần nên động cơ Otto hai thì gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn động cơ bốn thì.

    Nguồn: google, wikipedia, chém gió


    Ống bô - "Dạ dày" của động cơ 2 thì

    động cơ 2 thì nổi lên vào đầu thế kỉ 20 có những nguyên nhân chính như: kỹ thuật đơn giản tạo nên loại động cơ đơn giản, sản xuất rẻ, gọn và nhẹ. Và những ưu điểm chỉnh của loại động cơ này không thể chối bỏ như dễ sửa chữa, trọng lượng nhẹ hơn so với động cơ 4 thì (không có nấm xu-páp, trục cam, cò mổ...), chu kỳ nạp và xả diễn ra gần như đồng thời nên chu kỳ nổ và xả diễn ra nhanh hơn giúp động cơ tạo nên sức bật nhanh hơn. Tuy nhiên, chính ưu điểm chính về công suất lại tạo nên nhược điểm về hiệu suất động cơ vì quá trình nạp và xả diễn ra đồng thời khiến loại động cơ 2 thì hao tổn nhiên liệu nhiều hơn và độ bền bỉ kém hơn so với động cơ 4 thì.


    Khu vực áp suất khí thải được tạo ra.


    Khu vực cổ và vách bô tạo áp suất chênh lệch giúp khỉ thải xả ra nhanh hơn.


    Một phần khí được nạp ra khi xi-lanh đi xuống.

    Để hạn chế nhược điểm thoát khí nạp các nhà sản xuất đã khắc phục bằng việc tận dụng xung áp ngược trong ống xả (back pressure) bằng việc cải tạo lại vách bô. Thay vì làm vách bô thẳng và mở rộng về sau, hệ thống xả của một số động cơ 2 thì hiện đại được tạo dáng hình da dày (phình giữa, hóp 2 đầu). Không chỉ tạo dáng phong cách, giải nhiệt nhanh mà loại bô này còn tận dụng được xung áp ngược.


    Vách bô hẹp phía cuối tạo xung áp ngược.


    Hình dáng phác thảo của ống bô động cơ xe 2 thì.


    Xung áp ngược là yếu tố tối kỵ đối với hệ thống ống xả xe 4 thì, bởi nếu không giải phóng thật nhanh khí xả trong ống bô sẽ tạo nên lượng áp suất ứ đọng đẩy ngược vào buồng cháy hay thậm chí làm giảm khả năng nạp hỗn hợp nhiên liệu vào động cơ. Còn đối với động cơ 2 thì, xung áp ngược lại được tận dụng để đẩy nhiên liệu chưa cháy hết vào buồng cháy hoặc đốt sạch nhất có thể trên đường chúng đi ra và phần nào bớt ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thiết kế loại bô dạ dày này phải được tính toán thật kỹ (chiều dài và độ cong vách bô) để hạn chế hiện tượng xung áp ngược phản tác dụng khi vòng tua máy ở tốc độ cao.

    Nguồn: Zing.vn


    ==============================================
    Đây là 1 số kiến thức em thu thập được sau khi tìm hiểu về động cơ 2 thì, bác nào thích tìm hiểu động cơ 4 thì thì tự search nhé :001:, by the way share cho những người mới để tìm hiểu rõ hơn về em ong của mình.
    ==============================================
    Last edited by ThắngVespa; 12-05-2009 at 12:03 PM.
    FN : 01239790480 :051:
    Y!M :nhoc_tinh_vi_1989_tpp
    E-Mail adress: tuanson3012@gmail.com

  2. The Following 2 Users Say Thank You to iKook For This Useful Post:

    BETi (02-05-2012), laketears (14-04-2012)

  3. #2
    tuonglai.art is on a distinguished road tuonglai.art's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2011
    Địa điểm
    Đồng Hới
    Bài viết
    42
    Thanks
    2
    Thanked 5 Times in 4 Posts

    Mặc định

    Like! (^_^)
    "Life is too short to be little"
    tuonglai.art@gmail.com. Mobile: 0986.84.3737 - 094.490.8885

  4. #3
    ximanghp1vn is on a distinguished road ximanghp1vn's Avatar
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Địa điểm
    hp
    Bài viết
    1,611
    Thanks
    237
    Thanked 330 Times in 261 Posts

    Mặc định

    Bài viết này có vẻ hơi thừa,vì hầu như anh em nào chơi dòng vespa ở đây đều đã tìm hiểu trước và Ngay sau khi có xe rồi
    (Ý kiến cá nhân,không đúng xin bỏ qua)
    Điều gì chưa bắt đầu,chưa thể gọi là muộn.Nếu không thử , sao biết thắng thua

  5. #4
    tuonglai.art is on a distinguished road tuonglai.art's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2011
    Địa điểm
    Đồng Hới
    Bài viết
    42
    Thanks
    2
    Thanked 5 Times in 4 Posts

    Mặc định

    (Ý kiến cá nhân,không đúng xin bỏ qua)
    Khi đứng giữa 2 ranh giới TỐT - XẤU thì nên chọn cái tốt bạn ạ! Động cơ đốt trong đã học từ thời Phổ thông nhưng có lẽ không thừa khi nó được cụ thể ở đây. Bác xi măng nói vậy có người buồn đó.
    Ai lại đổ nước vô xi măng như rứa!
    "Life is too short to be little"
    tuonglai.art@gmail.com. Mobile: 0986.84.3737 - 094.490.8885

  6. #5
    Vespa24h is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Feb 2012
    Địa điểm
    Thanh Xuân - Hà nội
    Bài viết
    15
    Thanks
    0
    Thanked 5 Times in 3 Posts

    Mặc định

    Nguyên tắc này của bác chỉ đúng cho động cơ xăng thôi bác ơi !

    Diezen hai thì là đỉnh cao thời đại đó bác, không hề ô nhiễm, động cơ cực nhẹ với công xuất cao (theo lý thuyết thì gấp 2 lần nhưng thực tế là 1,5 -1,75 lần động cơ 4 thì cùng dung tích - được dùng cho Trực thăng với yêu cầu rất khắt khe về trọng lượng - Máy bay Hai lúa cũng chỉ vì vi phạm nguyên tắc này mà không có cách nào nhấc chân lên khỏi mặt đất đó Bác - nguyên lý: Ốc không mang nổi mình ốc thì đừng làm cọc cho Rêu)

    Hiệu suất cũng ngang ngửa 4 thì : 35-40%
    Last edited by Vespa24h; 02-05-2012 at 12:59 PM.

  7. #6
    BETi is on a distinguished road BETi's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Địa điểm
    Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
    Bài viết
    147
    Thanks
    20
    Thanked 16 Times in 15 Posts

    Mặc định

    Trích Được post bởi ximanghp1vn Xem bài viết
    Bài viết này có vẻ hơi thừa,vì hầu như anh em nào chơi dòng vespa ở đây đều đã tìm hiểu trước và Ngay sau khi có xe rồi
    (Ý kiến cá nhân,không đúng xin bỏ qua)
    Chả có gì là thừa ở đây cả.
    Bạn có thể biết, và người không chơi vespa cũng biết.
    Nhưng tôi thấy thông tin này vẫn rất hữu ích và đáng nhận "Thanks"
    BETi'
    Y!M: tungnt_dk - Mobile: 0914 350 057
    http://www.facebook.com/TungBeti

  8. #7
    ximanghp1vn is on a distinguished road ximanghp1vn's Avatar
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Địa điểm
    hp
    Bài viết
    1,611
    Thanks
    237
    Thanked 330 Times in 261 Posts

    Mặc định

    Hãy xem lại trên diễn đàn này có bao nhiêu bài viết về nguyên lý hoạt động của động cơ 2 thỳ (nói chung và vespa nói riêng)rồi nhé
    Điều gì chưa bắt đầu,chưa thể gọi là muộn.Nếu không thử , sao biết thắng thua

  9. #8
    long cong tu is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Feb 2013
    Địa điểm
    Quãng Ngãi
    Bài viết
    1
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Lammie Icon 02 hay đó chứ rất có ick mak

    hay mak xi mang

+ Trả Lời

Quyền viết bài

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của bạn